รองอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการฝึกอบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษประจำกองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567” พร้อมทั้งลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุดคุ้มครองตำบลเปียน (ชคต.เปียน) อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

 

 

วันที่ 21 พ.ย. 2566 เวลา 11.00 น.

 

 

นายกองเอก อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง / หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน มอบหมายให้ นายกองเอก สมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง / รองหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการฝึกอบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษประจำกองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567” ณ กองร้อยปฏิบัติการฝึกที่ 1 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ตำบลท่าสาป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยมีผู้บังคับกองร้อยปฏิบัติการฝึกที่ 1 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน กล่าวรายงาน และมีผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เขต 6, 7 นายอำเภอเมืองยะลา นายอำเภอนาทวี นายอำเภอสะบ้าย้อย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการจังหวัดชายแดนใต้ สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน และผู้แทนจากส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมในพิธีเปิดฯ

 

รองอธิบดีกรมการปกครอง / รองหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ได้ชี้ให้เห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้เกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืน รวมทั้งทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทุกพื้นที่ ดังนั้น จึงได้จัดทำ โครงการฝึกอบรมจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษประจำกองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 4 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 กำหนดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 20 - 29 พฤศจิกายน 2566 มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จาก 11 กองร้อย กองร้อยละ 8 นาย รวมจำนวน 88 นาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรมให้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนชุดปฏิบัติการพิเศษประจำกองร้อยอาสารักษาดินแดนในทุกระดับ มีความรู้ความสามารถ มีทักษะพิเศษในการใช้อาวุธ และมีกลยุทธ์ในการวางแผน และการปฏิบัติทางยุทธวิธี รวมทั้งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อเข้าระงับและคลี่คลายสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของหน่วยกำลังหลักในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเพื่อให้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนมีความพร้อม ในการเตรียมรับมอบภารกิจและพื้นที่ จากกำลังทหารหลัก สามารถสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

จากนั้นเวลา 13.30 น. รองอธิบดีกรมการปกครอง / รองหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบนโยบาย ให้แก่เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลเปียน (ชคต.เปียน) อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา โดยมี นายกองโท นพพร หนูเพชร ผู้บังคับกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอสะบ้าย้อยที่ 5 นำกำลังพลจาก ชคต.เปียน และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ให้การต้อนรับ โดยได้รับฟังบรรยายสรุปพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งมอบของตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ ทั้งนี้ได้มอบแนวทางการปฏิบัติงาน ดังนี้

1. ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความละเอียดรอบคอบ และแต่งกายในชุดเครื่องแบบประกอบอาวุธตลอดเวลา เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันท่วงที

2. ในการระวังป้องกันฐานปฏิบัติการ ต้องมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กำลังพลทุกนาย มีความพร้อมและตื่นตัวตลอดเวลา พร้อมที่จะตอบโต้การก่อเหตุรอบฐานในทุกรูปแบบ

 3. ให้ควบคุมดูแลการเบิกจ่ายและการใช้อาวุธของหน่วย ให้เป็นไปตามระเบียบโดยเคร่งครัด รวมทั้งบำรุงรักษาอาวุธของหน่วยตามวงรอบ อย่างต่อเนื่อง

4. ให้ปฏิบัติงานตั้งอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต รักษาระเบียบวินัย และให้มีความสามัคคีในหมู่คณะ ยึดหลักแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ผู้บังคับบัญชาต้องสอดสองดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา และให้มีการรายงานข่าวสำคัญให้แก่ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น

5. เน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยได้แก่ การปราบปรามผู้มีอิทธิพล การแก้ไขปัญหายาเสพติด การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยให้บูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสามารถบรรลุตามปณิธาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่พี่น้องประชาชน